Jan 18, 2007

แล้ว Waldorf ก็กลับมา!!

หากจะบอกว่า งาน NAMM ปีนี้เป็นของ DJ ก็คงจะเกินไปหน่อย เพราะบรรดาผู้ผลิตคีย์บอร์ดทั้งหลาย ต่างก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ของตัวเองเปิดตัวมายั่วน้ำลายแฟน ๆ แทบทั้งนั้น ส่วนตัวแล้ว ถ้าไม่เห็นอะไรที่ใหม่จริง ๆ ก็จะไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไรครับ

แต่ข่าวการกลับมาของ Waldorf นั้น ก็น่ายินดีไม่น้อย เพราะกลับมาพร้อมกับไลน์ของผลิตภัณฑ์หลากหลายพอควร ดู pdf brochure ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นงานฝีมือจากเยอรมันครับ

และออกแบบโดย Axel Hartmann ผู้อยู่เบี้องหลังการออกแบบซินธ์สุดเจ๋ง (แต่เจ๊ง!!) อย่าง Neuron เราลองมาดูกันครับ ว่าชุดนี้มีอะไรบ้าง...

ที่เห็นปุ่มหมุนถึง 58 ปุ่มนี้คือ Q/Q+ Virtual Analog Synth ครับ 5 ออสซิลเลเตอร์ 2 Multimode Filters per Voice และ 16 อนาลอกฟิลเตอร์ (ของจริง) แม้จะต้องต่อสู้กับซอฟต์ซินธ์ในปัจจุบันที่เสียงดีมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่การใส่อนาลอกฟิลเตอร์เข้าไป น่าจะซื้อใจคนชอบซาวน์อร่อยแบบอนาลอกได้มากครับ

micro Q เป็น Q ในรูปแบบ Rack-Mount ใช้ซาวน์เอนจิ้นตัวเดียวกัน

หน้าตาน่ารักมาก blofeld เป็นซินธ์โมดูล พร้อมซาวน์ให้เลือกใช้และอิดิตได้กว่าพันเสียง ที่เจ๋งคือต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่าน USB 2.0 นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยสร้างสีสันให้ Desktop Music Production ครับ

zarenbourg เปียโนไฟฟ้าที่จำลองเสียงของตัวอื่น ๆ มาถึง 5 รุ่น 76 คีย์ไม้ พร้อมกล่อง เพิ่มลำโพงได้ หรือต้องการเพนต์แบบพิเศษอย่างในรูป ก็สั่งทำได้

stromberg ใช้ออสซิลเลเตอร์แบบ Wavetable, 100 Voice Polyphony, โดยใช้เสียงจาก Waldorf Wave, Microwave, Q เป็นรุ่นยอดธงของทั้งหมดครับ

คนรักซอฟต์แวร์ก็ยังมี Waldorf Edition PPG Wave 2.V ซึ่งเป็นตัวจำลอง PPG Synth อันโด่งดังในยุค 80 ด้วย

หากสนใจเกาะติดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ จากงาน NAMM ในเว็บเมืองไทยก็มีที่ patid อัพเดทโดยเอียวิทย์ ตั้งไข่ และหมอจุ๊บ กัปปิตันเนโม่ครับ

ที่มา CDM

the absolute sound & stage สนับสนุนข่าว

No comments: