ตีพิมพ์คร้งแรก The Absolute Sound & Stage June 2007
ผู้ เขียนเติมโตมากับความหลงใหลใน Animation เฉกเช่นเดียวกับเด็กในวัยเดียวกัน ในตอนนั้น ขอให้ได้เห็นภาพการ์ตูนในทีวี เป็นต้องหยุดทุกอย่างและนั่งชมโดยไม่ต้องคิดสงสัยเลยว่ามันจะมีคุณภาพดี หรือแย่แค่ไหน ขอให้เป็นตัวการ์ตูนเคลื่อนไหว ก็จะดูได้อย่างสนุกจนจบเรื่องเสมอ ความหลงใหลเดียวกันนี้พัฒนาต่อมาเป็นเกมคอมพิวเตอร์ จนถึงปัจจุบันยิ่งอายุมากขึ้น ความสนใจใน Animation ก็จะสวนทางลงไปทุกที ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความใส่ใจในเนื้อหาของสื่อที่รับชม เพราะ Animation ส่วนใหญ่ที่สร้างขึ้นมา มีเป้าหมายอยู่ที่เด็ก ๆ นาน ๆ ถึงจะได้ชม Animation ที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยทีหนึ่ง ซึ่งรวมไปถึงผลงานที่จะนำมาแนะนำกันในคราวนี้ครับ กับ “Animusic”
Pogo Stick ภาพนิ่งคัดมาจาก Animusic 2
เชื่อ ว่าท่านผู้อ่านหลายท่าน คงมีโอกาสได้ชมหรือผ่านตากับตัวอย่างภาพจาก Animusic มาก่อนแล้ว (โดยเฉพาะช่วงนึงที่ห้างไอทีใหญ่ ๆ บ้านเรา ชอบเปิดเรียกลูกค้าตามร้านขาย DVD) เพราะมันไม่ใช่ของใหม่ล่าสุดครับ อัลบั้มแรกวางจำหน่ายในปี 2004 อัลบั้มที่สองตามมาในปี 2005 แต่ที่นำมาแนะนำในคราวนี้ เพราะมันมีแนวคิดร่วมสมัย ทั้งยังโดดเด่นไม่เหมือนใคร และยังสามารถพัฒนาไปให้ไกลกว่านี้ได้อีกในอนาคต
MoreBells and Whistles จุดเริ่มต้นของ Animusic
จุด เริ่มต้นของ Animusic เกิดขึ้นในปี 1990 ครับ นาย Wayne Lytle ลูกจ้างของศูนย์ทฤษฏีแห่งมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ ได้ทำการสร้าง Animation ที่ขับเคลื่อนโดยดนตรีชื่อ “Bells & Whistles” แต่เนื่องจากมีสัญญาผูกมัด ผลงานนี้จึงเป็นของต้นสังกัดของเค้า จึงลาออกมาตั้งบริษัทเอง โดยใช้ชื่อว่า Visual Music ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น Animusic ในปี 1995
Animation ที่เราเห็นนั้นไม่ใช่สร้างขึ้นมาอย่างนั้นนะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีการดีด สี ตี เป่านั้น สัมพันธ์กับเสียงดนตรีจริง ๆ แม้ว่าเครื่องดนตรีบางส่วนในงานชุดนี้ เป็นเพียงเครื่องดนตรีในจินตนาการ แต่ก็มีการออกแบบว่าแล้วว่ามันจะมีการเล่นและเสียงเป็นอย่างไร โดยใช้ MIDI เป็นตัวขับเคลื่อนทั้งดนตรีและการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์หรือแขนกลที่เล่น เครื่องดนตรีนั้น ๆ
แม้ว่าในภาคดนตรีจะไม่มีอะไรหวือหวามากนัก ส่วนใหญ่แล้วมีรูปแบบ Composition เหมือนดนตรี Pop-Rock ที่เราคุ้นเคยกันดี เหตุผลที่ดนตรีไม่หวือหวามากนักอาจเป็นเพราะต้องการให้เข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัย เสียงที่ใช้ในเพลงนั้น ไม่ได้มีการออกแบบเสียงให้หลุดไปจากเสียงที่เราคุ้นเคยกัน เสียงส่วนใหญ่นั้นมาจาก Software Synthesizer บน Music Workstation โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง Patch มากมาย และใช้เอฟเฟกต์น้อยมาก ๆ ซึ่งบางเสียงฟังแล้ว เซียนซินธ์อาจบอกได้เลยด้วยซ้ำ ว่ามาจาก Patch อะไร ซินธ์ตัวไหน แม้ส่วนตัวจะชอบงานเพลงที่เน้นดีไซน์เสียง แต่ผู้เขียนไม่ได้มองจุดนี้เป็นข้อด้อยของงานนี้เลยครับ เพราะรูปแบบของการประพันธ์ที่น่าฟัง ฟังง่าย พอนำมารวมกับภาพประกอบที่ตื่นตาตื่นใจ เลยทำให้งานชุดนี้เป็นงานที่ฟัง+ชมได้บ่อย ๆ และมักจะเปิดชมในรถเสมอ ช่วยคลายอาการหงุดหงิดเวลารถติดได้ดีชะงัด
ซอฟต์แวร์ที่ Animusic ใช้ในกระบวนการผลิตนั้น แน่นอนว่าตัวหลักที่ใช้ควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนกล จะเป็นตัวที่ทาง Animusic สร้างขึ้นมาเอง ใช้ชื่อว่า “MIDImotion” ส่วนโมเดลต่าง ๆ ที่เห็นพร้อมการเรนเดอร์แสง เงา จะทำขึ้นบน Discreet 3D Studio Max ส่วน 2D Texture จะทำบน Corel Painter, Deep Paint 3D และ Photoshop ซึ่งอย่างที่หลายคนคงจะเข้าใจตั้งแต่แรกแล้วว่า Animation ตัวนี้มีความต่างจากตัวอื่น เพราะว่ามันไม่ได้สร้างขึ้นมาทีหลังตามรูปแบบของการเล่นดนตรี แต่สร้างขึ้นมาก่อน แล้วใช้ดนตรี (ผ่าน MIDI) เป็นตัวกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหว
และแม้ว่าอัลบั้มล่าสุดจะออกมา ได้ 2 ปีแล้ว แต่อัลบั้มที่ 3 ก็กำลังอยู่ในกระบวนการผลิตอยู่ คาดว่าจะออกวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนได้คิดต่อยอดจากงานชุดนี้คือ “เราจะได้เห็น ซอฟต์แวร์สำหรับการเล่นดนตรีที่ให้ผลลัพธ์ออกมาพร้อมกันทั้งภาพและเสียงแบบ เดียวกับที่เราได้ชมใน Animusic แต่จากนี้ไปมันจะเป็นแบบ Realtime ที่แม้จะใช้การคำนวณจากคอมพิวเตอร์สูงมาก ๆ แต่ผลลัพธ์ก็จะออกมาเหมือนกับการเล่นของเราจริง ๆ เราเล่นดนตรีบนคีย์บอร์ดหรือ Guitar MIDI อย่างไร แขนกลในภาพก็จะเล่นตามอย่างนั้น ซอฟต์แวร์ดนตรีในวันนี้อาจถึงจุดอิ่มตัว แต่การนำไปรวมกับภาพยังมีพื้นที่เหลือให้เล่นอีกมาก พร้อม ๆ กับพัฒนาของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อให้แรงพอที่จะเรนเดอร์สิ่งที่เราเห็น ในภาพได้ในแบบ Realtime ครับ”
ไม่ มั่นใจว่านักออกแบบเครื่องดนตรีจะเห็นว่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้สร้างขึ้นมา ได้จริงหรือเปล่า แต่ต้องยอมรับว่าเครื่องดนตรีชุดนี้สร้างแรงบันดาลใจได้อย่างมาก
สนใจ Animusic สามารถเยี่ยมชมเว็บของผู้ผลิตได้ที่ http://www.animusic.com
หรือลองชมเพลง “Starship Groove” ในแบบ High Definition ได้ที่ http://www.apple.com/quicktime/guide/hd/animusic2dvd.html
หรือหากการ์ดจอสนับสนุน DirectX 9 แล้วต้องการทดลองเรนเดอร์แบบ Realtime ดาวน์โหลดได้ที่ http://ati.amd.com/developer/demos/r9700.html
ปล ขออภัยเรื่องภาพนะครับ เผอิญผมอยากลองเล่นเอฟเฟกต์ขอบเนียนบน Words 2007 พอนำมาโพสต์ลง Blog มีปัญหานิดหน่อยที่เกิดจากความไม่เข้ากัน
No comments:
Post a Comment