เกมเมอร์น่าจะรู้จัก FPS Series นี่ดีครับ Call of Duty: Roads to Victory เป็นเวอร์ชันสำหรับ Sony PSP โดยเฉพาะ ผมเองได้มีโอกาสเล่นตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่วางจำหน่าย ซึ่งทาง CDM ได้ทำบทสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้อง 3 คนคือ Mark Yeend - Audio & Music Manager, Drew Cady - Lead Sound Designer, Noel Gabriel - Composer มีคนนำ Noel ไปเปรียบกับ Hans Zimmer ด้วย
Call of Duty: Roads To Victory Sound Designers and Composer Interviewed
สำหรับผู้ไม่มีเวลา ผมทำสรุปสั้น ๆ ไว้ด้วยครับ
- PSP ใช้ ATRAC3 codec ในการสตรีมเสียงจากแผ่น UMD มาถึงผู้ฟัง
- ลำโพงของ PSP เริ่ม Roll Off ที่ต่ำกว่า 500 Hz แต่คนทำเสียงจำเป็นต้องถนอมย่านความถี่ไว้ด้วย เพราะคนส่วนใหญ่ เล่นผ่านหูฟัง
- สตรีมเสียงได้พร้อมกัน 32 ช่อง ซึ่งเกมนี้ก็ใช้ทั้งหมดไม่มีเหลือ
- ปัญหาอีกอย่างของ PSP คือเรื่องของ Ram ในแต่ละ Level คนทำเสียงจะมีโควต้าแค่ 2.8 MB เท่านั้น ต้องคอยบริหารการใช้ให้ดี
- วิธีการบริหารมีหลายแบบ แบบง่าย ๆ คือลด Sample Rate ข้อเสียคือย่านสูงหายไปด้วย คนทำเลยต้องเลือกให้ความสำคัญของแต่ละเสียงไม่เท่ากัน
- เสียงที่อยู่ใกล้คนเล่น เช่นเสียงปืนของตัวเอง จะให้ความสำคัญที่สุด ไล่ไปถึงเสียงที่ไกล ๆ จะลด Sample Rate เหลือ 17k-14k ได้เลย
- เสียงปืนและรถของเกมนี้ บันทึกมาจากเสียงจริง
- เอฟเฟกต์อย่าง Impulse Reverb ถูกนำมาใช้มาก (SIR) เพื่อความสมจริง
- Lua scripts เป็นภาษาสคริปต์ที่ใช้ในการทริกเกอร์เสียง
- Scores ของเกมนี้ เป็น MIDI-Based ใช้ Sample Library จาก East West Quantum Leap Symphonic Orchestra, East West Quantum Leap Symphonic Choir, the Vienna Symphonic Library จะยกเว้นก็แต่ Trumpet Solo ใช้คนเล่นจริง
- ส่วนนักออกแบบเสียง แม้ไม่ได้แต่ง Scores ในเกมนี้ แต่เค้าก็ทำให้เกมอื่น ใช้เครื่องมืออย่าง Cubase SX with Gigastudio 3, Pluggo, some old E-MU hardware synths, and NI’s Battery, Reaktor, Absynth เครื่องดนตรีจริงมีกีตาร์และทริกเกอร์แพด และในสมัยที่เค้าทำให้เกมบอย เค้าใช้ ModPlugTracker ส่วน DS ใช้ Nitro Composer (น่าจะหมายถึง NitroTracker)
No comments:
Post a Comment