วันก่อนเขียนถึง Game Audio ในงาน GDC2007 ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกที่หลาย ๆ สื่อต่างก็จับจ้องไปที่งานนี้ และเป็นปีแรกที่ Koji Kondo สุดยอดนักแต่งเพลงเกมรุ่นบุกเบิก ไม่ว่าจะเป็น Mario, Zelda, Star Fox Series ปรากฏตัวต่อสื่อมวลชนที่อเมริกา ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ แม้แต่ Wired ยังต้องขอสัมภาษณ์ครับ
Kondo ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ Game Audio ที่ดีว่า...
- Rhythm ไม่ใช่แค่จังหวะสนุก ๆ เท่านั้น แต่ยังต้องเข้ากันกับภาพเคลื่อนไหวของเกมและการกดปุ่มของผู้เล่นอย่างลงตัวด้วย
- Balance เรื่องของ Game Audio ไม่ใช่แค่การบาลานซ์ความดังระหว่างเสียงดนตรีกับ Sound Effect แต่ต้องให้ทั้งสองอย่างลงตัวเหมือนกับเป็น "เพลง" เดียวกันด้วย (ลองนึกถึงเสียงมาริโอกระโดดกับดนตรีประกอบเกม)
- Interactivity เพลงเกมอาจจะเร่งความเร็วขึ้น ในตอนที่เวลาจะหมด เหมือนใน Super Mario Bros. หรืออาจมีการเปลี่ยนวลีดนตรีไปนิดหน่อย ในแต่ละทริปของการเดินทางผ่านแผนที่ใน The Legend of Zelda: Ocarina of Time ซึ่งความสามารถแบบนี้นั้น เราไม่สามารถหาได้จาก CD หรือหนัง ฯลฯ ทำให้ Game Audio มีความน่าสนใจที่แตกต่างจากสื่อที่เคยมีมาครับ
ตบท้ายด้วยการแสดงของ Kondo: Super Mario Theme
1 comment:
เพิ่งเห็นครับว่าทางนี้จับข่าว GDC2007 มาลงก่อนผมซะอีก เร็วจริงๆ ส่วนข้อคิดเห็นที่ Kondo-san ให้ไว้นี่พอลองเทียบกับเพลงมาริโอที่จำติดอยู่ในหัวแล้ว รู้สึกว่าเขาตอบทุกโจทย์เลยจริงๆครับ
Post a Comment